Loading

Like H2VN trên Facebook

Tác giả Chủ đề: Hỏi đáp, thắc mắc về Hóa dầu  (Đọc 94622 lần)

0 Thành viên và 3 Khách đang xem chủ đề.

Offline HHpham

  • Thích... Hóa học
  • Bài viết: 3
Hỏi đáp, thắc mắc về Hóa dầu
« vào lúc: Tháng Tư 24, 2007, 10:19:32 AM »
Thân gửi các anh chị trong H2VN Community,

Tôi muốn tìm hiểu về quy trình phân tích mẫu dầu thô lấy từ vỉa dầu, các anh chị nào biết chia sẻ thông tin với nhé.

Cám ơn nhiều.

HHPham

Cộng đồng Hóa học H2VN

Hỏi đáp, thắc mắc về Hóa dầu
« vào lúc: Tháng Tư 24, 2007, 10:19:32 AM »

Offline tranhaioil

  • Yêu... Hóa học
  • ***
  • Bài viết: 106
    • Diễn Đàn Dầu Khí Việt Nam
Re: Qui trình phân tích mẫu dầu thô
« Trả lời #1 vào lúc: Tháng Tư 27, 2007, 09:27:37 AM »
Dầu thô sau khi được khử nước, khử muối, và các tạp chất khác, được đưa vào phân tích về các chỉ số sau:
+tỉ trọng ( sử dụng densimeter)
+Khối lượng phân tử : có 2 phương pháp
-cryoscopic analysis, xác định khối lượng phân tử dựa vào sự thay đổi nhiệt độ crystallization (xác định sử thay đổi điểm anilin)
-areometric analysis là dựa vào sự thay đổi nhiệt độ sôi
+Lượng lưu huỳnh và các hợp chất của lưu huỳnh : sử dụng phương pháp đốt cháy 2 lần, tạo thành SO2, hấp thụ bởi (NaHCO3 + H2O2), từ đó tính được lượng lưu huỳnh
+Độ nhớt ở các nhiệt độ khác nhau ( thường là 40,50,60 độ C) : sử dụng viscosimeter
+Điểm đông đặc : làm lạnh, rồi dùng mắt quan sát ( nghiêng cái ống nghiệm 45 độ, nếu bề mặt của dầu ko chuyển động, thì tại đó là nhiệt độ đông đặc)
+Thành phần của Nitơ : cho tác dụng với H2SO4 đậm đặc, tạo thành (NH4)2SO4,đun nóng, tạo khí NH3
Nhưng ngày nay, người ta chủ yếu sử dụng rộng rãi các phương pháp chromatograph, ultraviolet spectroscopy, infrared spectroscopy cho kết quả nhanh và rất chính xác cả về thành phần và lượng của các hydrocarbon (parafin, naphten, aren), heteroatom trong dầu.
Tiếp theo là xác định lượng naptha, kerosen, gasoil, cặn bằng phương pháp chưng cất, sau đó xác định tính chất của từng sản phẩm.
Sơ qua là vậy, còn nếu những cái đã nói ở trên bạn đã biết, thì tôi sẽ nói cụ thể hơn từng phương pháp.
« Sửa lần cuối: Tháng Tư 27, 2007, 09:29:48 AM gửi bởi tranhaioil »

Offline anhduc

  • Thích... Hóa học
  • Bài viết: 1
Hỏi đáp, thắc mắc về Hóa dầu
« Trả lời #2 vào lúc: Tháng Tư 27, 2007, 09:56:49 PM »
xin chào các anh chị.Em là thành viên mới của forum hi vong được anh chị giúp đơ nhiều. Em đang làm đề tài nghiên cứu về metanol. Anh chị nào có tài liệu hoặc web site nào nói về sản lượng và nhu cầu metanol trong nước( điều này hết sức quantrongj)và có nhà máy nào đang sản xuất metanol ở trong nước và sản lượng là bao nh :-[ :-Xiêu? xin chỉ giùm em với.Xin cảm ơn mọi người
 

Offline HHpham

  • Thích... Hóa học
  • Bài viết: 3
Re: Qui trình phân tích mẫu dầu thô
« Trả lời #3 vào lúc: Tháng Năm 07, 2007, 02:51:03 PM »
Trước tiên rất cám ơn Tranhaioil đã trả lời yêu cầu giúp đỡ của mình.

Anh (chi) có thể nói rõ hơn về phân tích sắc ký (chromatograph) được không? Theo tôi hiểu, mẫu dầu lấy từ vỉa lên trước khi phân tích: thường thì chứa cả dầu và khí ở điều iện vỉa (áp suất, nhiệt độ cao). Trong giai đoạn chuẩn bị mẫu tại phòng thí nghiệm, trước khi phân tích, người ta có phải tách khí ra khỏi dầu không, làm cách nào họ có thể biết thành phần của hỗn hợp dầu/khí sau khi phân tích.

Cám ơn nhiều.

Thân mến.

Offline tinhnguyenvien_0525

  • Yêu... Hóa học
  • ***
  • Bài viết: 54
    • http://360.yahoo.com/tinhnguyenvien_0525
Hỏi đáp, thắc mắc về Hóa dầu
« Trả lời #4 vào lúc: Tháng Sáu 05, 2007, 11:48:35 PM »
Như ta biết để tạo ra xăng thương phẩm sử dụng cho các loại phương tiện giao thông thì người ta tiến hành pha trộn các loại xăng khác nhau:
1. Xăng của quá trình reforminh xúc tác.
Xăng thu được của quá trình reforming xúc tác được gọi là reformat. Đây là nguồn nguyên liệu chính để phối trộn tạo xăng có chất lượng cao, chúng có chứa một hàm lượng các hợp chất aromatic cao nên chỉ số octan của no cao (RON = 95- 102)
2. Xăng cracking xúc tác:
Đây là nguồn cho xăng lớn nhất trong nhà máy lọc dầu. Trị số octane của xăng này khoảng 87- 92 tuỳ theo điều kiện công nghệ. Thành phần hóa học chứa tới 9- 13% hydrocacbon olefine. Sự có mặt của của các olefine này chính là nguyên nhân làm mất tính ổn định của xăng.
3. Xăng chưng cất trực tiếp:
Phân xưởng chưng cất ở áp suất khí quyển là một phân xưởng quan trọng nhất trong nhà máy lọc dầu có nhiệm vụ phân chia dầu thô thành nhiều phân đoạn khác nhau. Phần hơi thu được ở đỉnh sau khi ổn định ta sẻ thu được xăng. Loại xăng chưng cất trực tiếp này có chỉ số octan thấp khoảng 54- 65 nên chỉ dùng một lượng ít để phối trộn còn phần chính được phân chia thành xăng nhẹ (chủ yếu C5 và C6) và xăng nặng. Phần xăng nhẹ thường làm nguyên liệu cho quá trình isomer hoá còn phần xăng nặng làm nguyên liệu cho quá trình reforming xúc tác.
4. Alkylat
Trong công nghệ lọc hóa dầu người ta sử dụng quá trình alkyl hóa để sản suất xăng có trị số octane cao. Ngày nay quá trình alkyl hóa được sử dụng phổ biến ở các nước trên thế giới. Với quá trình này, người ta đã tạo ra một nguồn phối liệu có trị số octane cao hầu như không có tạp chất và các hợp chất aromatic đáp ứng yêu cầu sản suất xăng sạch bảo đảm các yêu cầu về động cơ và môi trường.
5. Các nguồn phối liệu khác
Ngoài các nguồn chính trên thì xăng còn được phối liệu từ các nguồn khác như: xăng giảm nhớt, xăng cốc hóa ... đây là các sản phẩm phụ của các quá trình.
Đặc điểm của xăng này là hàm lượng các hợp chất phi hydrocacbon lớn, xăng kém ổn định vì chứa lượng lớn các hợp chất không no.
Cùng các loại xăng trên thì ngày nay khi yêu cầu về việc giảm các chất gây ô nhiễm môi trường trong khói thải của động cơ càng khắt khe thì việc dùng các cấu tử được tổng hợp từ các phản ứng hoá học có trị số octane cao như: MTBE, TAME, methanol, ethanol.. để phối trộn xăng thương phẩm cũng đang được áp dụng rộng rãi.

« Sửa lần cuối: Tháng Sáu 07, 2007, 01:25:55 AM gửi bởi tinhnguyenvien_0525 »
tinhnguyenvien
"Mọi chuyện sẽ tốt đẹp nếu chúng ta có lòng quyết tâm và ý chí vươn lên trong cuộc sống"

Offline Hidder

  • Thích... Hóa học
  • Bài viết: 3
Re: Các nguồn dùng để phối trộn xăng
« Trả lời #5 vào lúc: Tháng Sáu 22, 2007, 09:44:09 PM »
Đã nói đến xăng sao bạn không giải thích chỉ số octane là gì, tại sao lại fải khống chế chỉ số octane, chỉ số octane ảnh hưởng như thế nào đến động cơ đốt trong (để anh em biết mà đổ xăng nào A83, A92, A95  . . .) ? Các phương pháp xác định chỉ số octane. Thanks

Offline tinhnguyenvien_0525

  • Yêu... Hóa học
  • ***
  • Bài viết: 54
    • http://360.yahoo.com/tinhnguyenvien_0525
Re: Các nguồn dùng để phối trộn xăng
« Trả lời #6 vào lúc: Tháng Sáu 24, 2007, 07:46:03 PM »
uh!vi minh chua co nhieu thoi gian nen minh cung chi moi post len nhu the thoi!Co gi minh se post tiep vay!Ma ban noi vay chac la ban cung kha ranh ve no hay ban bo sung them di
Trị số octan
Trị số octan là một đại lượng quy ước để đặc trưng cho khả năng chống lại sự kích nổ của xăng, giá trị của nó được tính bằng phần trăm thể tích của iso-octan (2,2,4-trimetylpentan) trong hỗn hợp của nó với n-heptan khi mà hỗn hợp này có khả năng chống kích nổ tương đương với khả năng chống kích nổ của xăng đang khảo sát. Trong hỗn hợp này thì iso-octan có khả năng chống kích nổ tốt, được quy ước bằng 100, ngược lại n-heptan có khả năng chống kích nổ kém và được quy ước bằng 0.
tinhnguyenvien
"Mọi chuyện sẽ tốt đẹp nếu chúng ta có lòng quyết tâm và ý chí vươn lên trong cuộc sống"

Offline cobetinhnghich_hus

  • Thích... Hóa học
  • Bài viết: 4
Re: Các nguồn dùng để phối trộn xăng
« Trả lời #7 vào lúc: Tháng Sáu 24, 2007, 10:43:50 PM »
để xác định trị số octan người ta dùng động cơ chuẩn CFR,có thể thay đổi dc tỉ lệ nén và số vòng quay của động cơ.cái mà bạn nói 100 và 0, đấy là thang chỉ số octan ;D

Offline tinhnguyenvien_0525

  • Yêu... Hóa học
  • ***
  • Bài viết: 54
    • http://360.yahoo.com/tinhnguyenvien_0525
Re: Các nguồn dùng để phối trộn xăng
« Trả lời #8 vào lúc: Tháng Sáu 28, 2007, 09:42:47 AM »
I.Ý nghĩa của trị số octan
Trị số octan là một chỉ tiêu rất quan trọng của xăng khi dùng xăng có trị số octan thấp hơn so với quy định của nhà chế tạo thì sẻ gây ra hiện tượng kích nổ làm giảm công suất của động cơ, nóng máy, gây mài mòn các chi tiết máy, tạo khói đen gây ô nhiễm môi trường. Ngược lại nếu dùng xăng có trị số octan cao quá sẻ gây lãng phí. Điều quan trọng là phải dùng xăng đúng theo yêu cầu của nhà chế tạo, cụ thể là theo đúng tỷ số nén của động cơ, khi tỷ số nén lớn thì yêu cầu trị số octan lớn và ngược lại.
II.Các phương pháp đo chỉ số octan
Thông thường thì chỉ số octan được đo theo hai phương pháp như sau:
*Phương pháp nghiên cứu (RON) đo theo tiêu chuẩn ASTM D 2700
*Phương pháp mô tơ (MON) đo theo tiêu chuẩn ASTM D 2699
Để xác định dùng động cơ chuẩn CFR (Cooperative Fuel Research), có các thông số sau:
+Đường kính xylanh: 82.55 mm
+Khoảng chạy piston: 114.30 mm
+hể tích xylanh: 661 cm3
+ Tỷ số nén: 4 ÷ 18
+Vận tốc quay khi thử nghiệm là cố định
+Độ giàu điều chỉnh được
*Để phát hiện ra hiện tượng kích nổ có thể dùng các thiết bị sau:
+ Capteur từ
+ Theo tính hiệu
+ Theo cường độ âm thanh.
*Điều kiện đo của hai phương pháp này như sau:
Các thông số làm việc                                 RON      MON
Tốc độ quay                                               600       900
Gốc đánh lửa sớm độ trục khuỷu                  13       14-16
Nhiệt độ của không khí hút vào oC               48        38
Nhiệt độ của hỗn hợp nhiên liệu oc              -         149
Cùng một loại nhiên liệu thì RON thường lớn hơn MON, độ chênh lệch của hai phương pháp này được gọi là độ nhạy của xăng, độ nhạy càng thấp càng tốt. Paraffin có độ nhạy thấp còn aromatic có độ nhạy cao. Giá trị của MON cho phép dự đoán khả năng chống kích nổ ở chế độ vòng quay lớn còn RON thì cho phép dự đoán ở chế độ vòng quay nhỏ.
Trong hai phương pháp đo ở trên thì tốc độ vòng quay không đổi và động cơ chỉ có một xylanh, nhưng các động cơ trong thực tế luôn có số xylanh lớn hơn một và khi động cơ chạy trên đường thì vận tốc của nó luôn thay đổi tức là chế độ vòng quay thay đổi. Do đó RON và MON thường không đánh giá đúng khả năng chống kích nổ thực của xăng khi động cơ hoạt động.
Cả hai phương pháp trên đều cho chỉ số octan với một tốc độ động cơ nhất định, tuy nhiên trong thực tế thì động cơ luôn hoạt động với những tốc độ khác nhau, do đó RON và MON không đánh giá hết được khả năng chống kích nổ của xăng trong thực tế.
Để chính xác hơn người ta còn dùng khái niệm chỉ số octan trên đường, ký hiệu IOR. Chỉ số octan này cũng được đo trên động cơ nêu trên nhưng ở điều kiện đo khác và điều đáng chú ý là vận tốc quay của trục khuỷu sẻ thay đổi theo quá trình đo. Giá trị của IOR có thể cao hơn hoặc thấp hơn RON.
Trị số octan trên đường được xác định theo công thức
IOR = RON – S2/a
Trong đó : S độ nhạy, S = RON – MON
:a hệ số từ 4.6 ÷ 6.2 phụ thuộc vào tỷ số nén của động cơ
Mặt khác do xăng chứa nhiều thành phần có sự khác biệt khá lớn về khả năng chống kích nổ. Thông thường thì phần có nhiệt độ sôi thấp (ngoại trừ izo pentan, benzen) có chỉ số octan thấp, do đó trong một số chế độ làm việc của động cơ có thể xãy ra sự chia tách xăng trong động cơ, dẫn đến trong một thời điểm nhất định nào đó lượng nhiên liệu được nạp vào xylanh chứa nhiều thành phần nhẹ, bốc hơi nhanh nhưng chỉ số octan lại thấp do đó dễ dẫn đến quá trình cháy kích nổ trong một số chu kỳ nhất định. Vì vậy, ngoài ba loại trên thì người ta còn đo chỉ số octan của phần cất có nhiệt độ sôi đến 100oC và được ký hiệu R-100, giá trị của nó luôn nhỏ hơn RON và độ chênh lệch này được gọi là ΔRON
« Sửa lần cuối: Tháng Sáu 28, 2007, 09:52:12 AM gửi bởi tinhnguyenvien_0525 »
tinhnguyenvien
"Mọi chuyện sẽ tốt đẹp nếu chúng ta có lòng quyết tâm và ý chí vươn lên trong cuộc sống"

Offline tinhnguyenvien_0525

  • Yêu... Hóa học
  • ***
  • Bài viết: 54
    • http://360.yahoo.com/tinhnguyenvien_0525
Các phương pháp làm tăng trị số octan của xăng.
« Trả lời #9 vào lúc: Tháng Sáu 30, 2007, 04:50:55 PM »
Ở phần trên có nói về trị số octan của xăng và các nguồn để pha trộn xăng thương phẩm.Xin giới thiệu các phương pháp để làm tăng trị số octan.
  Các phương pháp này được phân thành ba loại như sau:
1.Phương pháp hoá học
Thực hiện các phản ứng hoá học để biến đổi cấu trúc của nguyên liệu xăng ban đầu như RC, FCC, Alkyl hoá, Isomer hoá . . . phương pháp này được dùng rộng rãi và chiếm đại bộ phận xăng thương phẩm.
2.Dùng phụ gia
Phương pháp này dùng hoá chất để làm tăng chỉ số octan như nước chì((CH3)4Pb, (C2H5)4Pb...). Phương pháp này ngày nay gần như bị cấm bởi sự độc hại do chì gây ra.
3.Phương pháp dùng các cấu tử có chỉ số octan cao
Phương pháp này dùng các cấu tử có chỉ số octan cao để pha trộn vào xăng như MBTE, EBTE, Methanol, Ethanol . . . phương pháp này ngày nay được khuyến khích dùng nhiều bởi những ưu điểm về mặt bảo vệ môi trường.
tinhnguyenvien
"Mọi chuyện sẽ tốt đẹp nếu chúng ta có lòng quyết tâm và ý chí vươn lên trong cuộc sống"

Offline longbien1110

  • Thích... Hóa học
  • Bài viết: 2
Cho hỏi về "Xăng Thơm"???
« Trả lời #10 vào lúc: Tháng Bảy 17, 2007, 03:31:29 PM »
Mình là thành viên mới. Cho hỏi chút về thành phần của Xăng Thơm được không?
Ai biết thì chỉ dùm mình nhé, càng nhiều thông tin càng tốt.
Cảm ơn đã ghé qua!!! :)

Offline phamvietty

  • Nhớ... Hóa học
  • **
  • Bài viết: 36
Re: Cho hỏi về "Xăng Thơm"???
« Trả lời #11 vào lúc: Tháng Bảy 17, 2007, 05:21:11 PM »
xăng thơm là thuộc hợp  chất của AREN, gồm có cấu tạo mạch vòng 6 cạnh,theo nguyên  tắc có 3 liên kết đôi và 3 liên kết đơn nối với nhau tạo thành mạch vòng như chẳng hạn của C6H6.Nó cũng được phân thành AREN dạng no và dạng ko no nghĩa là mạch vòng liên kết với 1 mạch khác có 1LK HOẶC  2LK hoặc 3 .Chẳng hạn như C6H5-CH3(TOLUEN).... 

Offline namhoang

  • Thích... Hóa học
  • Bài viết: 1
Dầu tái chế !
« Trả lời #12 vào lúc: Tháng Bảy 19, 2007, 11:35:28 AM »
Chào các bạn trong diễn đàn !
Có ai biết cách sử lý dầu nhớt thải đã qua sử dụng trở thành dầu có thể sử dụng lại không ? Xin chỉ giáo !

Offline Cuong_Hoa

  • Gold Member H2VN
  • ***
  • Bài viết: 158
Re: Cho hỏi về "Xăng Thơm"???
« Trả lời #13 vào lúc: Tháng Bảy 24, 2007, 11:57:23 AM »
Khái niệm AREN là chỉ tên chung của các chất trong dãy đồng đẳng của benzen, tức là chất mà phân tử gồm gốc phenyl (C6H5-) liên kết với gốc hidrocacbon no hóa trị (I) (CnH2n+1-).

Offline asd

  • Thích... Hóa học
  • Bài viết: 3
Re: Cho hỏi về "Xăng Thơm"???
« Trả lời #14 vào lúc: Tháng Bảy 29, 2007, 11:57:45 PM »
Trước hết Xăng là hỗn hợp nhiều loại hydrocarbon từ C6 đến C15. Người ta thường không chia xăng theo loại Hydrocarbon chứa trong đó. Mà người ta chia theo độ sôi. Ví dụ Xăng nhẹ là xăng có nhiệt độ sôi từ 62-85 độ C.
Xăng thơm...là loại xăng mà người ta cũng hay nhầm lẫn là xăng máy bay. Xăng thơm được xếp vào loại dung môi hữu cơ,nó có mùi đặc trưng và quan trọng nhất là chứa trên 50% (khối lượng) Aromatic,rất dễ bay hơi nên người ta thường gọi là Xăng thơm.

 

Nhà Đất Vnthuoc đi phượt