Loading

Like H2VN trên Facebook

Tác giả Chủ đề: Dự thi có thưởng đi!  (Đọc 26189 lần)

0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.

Offline Lackyluc

  • C2O
  • Global Moderator
  • Gold Member H2VN
  • *****
  • Bài viết: 724
  • Mg_12
Re: Dự thi có thưởng đi!
« Trả lời #30 vào lúc: Tháng Mười Hai 28, 2007, 03:58:50 PM »
Vậy anh Tang ấn định luôn là 3h đi, lúc đó đa số các bạn đều rảnh . ok ( trừ các bạn còn đang ngủ  ;D)
Biển học vô biên quay đầu là bờ

Cộng đồng Hóa học H2VN

Re: Dự thi có thưởng đi!
« Trả lời #30 vào lúc: Tháng Mười Hai 28, 2007, 03:58:50 PM »

Offline thantang.pro9999

  • thantang.pro9999
  • Administrator
  • Gold Member H2VN
  • ******
  • Bài viết: 2156
  • Hidden beauty
Re: Dự thi có thưởng đi!
« Trả lời #31 vào lúc: Tháng Mười Hai 31, 2007, 11:01:36 PM »
Vậy thống nhất là 3h chủ nhật tuần này (06 - 01). Đáp án sẽ post lên ngay sau khi hết giờ, tuy nhiên có câu hỏi mở đòi hỏi phải thảo luận để đưa ra đáp án, vì vậy lời giải câu này là do suy nghĩ chủ quan của cá nhân mình. Chúc các bạn thi tốt!
<a href="http://www.clocklink.com/clocks/5003p-red.swf?TimeZone=JOG&amp;Place=thantang.pro9999&amp;DateFormat=dd+/+mm+/+yyyy+DDD&amp;TimeFormat=HH:mm:ss&amp;" target="_blank" class="new_win">http://www.clocklink.com/clocks/5003p-red.swf?TimeZone=JOG&amp;Place=thantang.pro9999&amp;DateFormat=dd+/+mm+/+yyyy+DDD&amp;TimeFormat=HH:mm:ss&amp;</a>
Ngực trầm xinh cho tiếng trái tim vang vọng vào đời chói chang, cho nắng tắt, cho trăng rằm lên, cho vừa đôi chân em đến...

Offline thantang.pro9999

  • thantang.pro9999
  • Administrator
  • Gold Member H2VN
  • ******
  • Bài viết: 2156
  • Hidden beauty
Đề thi chính thức - Kỳ II
« Trả lời #32 vào lúc: Tháng Một 06, 2008, 02:54:39 PM »
CUỘC THI GIẢI BÀI TẬP HÓA HỌC TRÊN H2VN - KỲ II
Thời gian 120 phút.

A. Phần tự chọn:
Chỉ làm một trong bốn câu sau:

Câu 1:
Chứng minh rằng lý thuyết vầ cấu tạo nguyên tử , liên kết hóa học và bảng hệ thống tuần hoàn các nguyên tố hóa học là cơ sở khoa học khi học tập hóa học ở trường PT.
Câu 2:
SGK Hóa 10 Tr.36 và Hóa 10 Nâng cao Tr.40 có nói:"Ngày nay định luật tuần hoàn vẫn là sợi chỉ dẫn đường và là lý thuyết chủ đạo của hóa học". Hãy phân tích làm sáng tỏ ý kiến trên.
Câu 3:
SGK Hóa 10 Tr.36 và Hóa 10 Nâng cao Tr.40 có nói:"Thuyết cấu tạo nguyên tử ở thế kỷ XX đã soi sáng vào định luật tuần hoàn và bảng tuần hoàn các nguyên tố, tìm ra nhiều điều mới mẻ và sâu sắc hơn". Hãy phân tích làm sáng tỏ ý kiến trên.
Câu 4:
Tại sao nói:"Thuyết cấu tạo hóa học của Butlerop tuy còn
thiếu sót nhưng có vai trò vô cùng quan trọng đối với hóa học hữu cơ".


B. Phần bắt buộc
Câu 1:
1. Tính độ dinh dưỡng của phân kali chứa 95% KCl, còn lại là tạp chất.
2. Cho phản ứng: FeS2 + Cu2S + HNO3 ---> Khí A + Dd B
Khí A là NO. Cho từ từ bột BaCl2 khan vào dd B, khuấy đều. Bổ túc và cân bằng phản ứng trong hai trường hợp sau:
a. Quá trình cho thêm BaCl2 không làm thay đổi pH của B.
b. Quá trình cho thêm BaCl2 làm giảm pH của B.


Câu 2:
Dẫn m gam H2 qua hh A gồm 2 oxit sắt nung nóng thu được 2,07 gam H2O và 8,48 gam hh B gồm hai chất rắn. Hòa tan B trong 200 ml H2SO4 1M thu được dd D và 0,08 mol H2. cho D tác dụng với NaOH dư thu đựoc kết tủa E, để E trong không khí một thời gian thu được 1 chất rắn F có khối lượng khác E là 1,36 gam. Xác định CT ôxit sắt và % của chúng trong A.


Câu 3:
Hỗn hợp khí X gồm hidrocacbon A mạch hở và H2. Đốt cháy hoàn toàn 8 gam X thu được 22 gam CO2. Mặt khác 8 gam X làm mất mầu hoàn toàn 250 ml Br2 1M. Xác định A.


Câu 4:
SGK Hóa 11 cũ (Các Tr.36 -> 44) khi viết các phương trình điện li của chất điện ly mạnh cũng dùng mũi tên 2 chiều. Tức là coi độ điện ly của chất điện ly mạnh chỉ gần bằng 1. Ví dụ:
MgCl2  <--->  Mg2+  +  2Cl-
K2SO4  <--->  2K+   +  SO42-
Một học sinh lý luận như sau:"Nếu trộn hai dd MgCl2 và K2SO4 thì vẫn có phản ứng xẩy ra: Mg2+  +  SO42-  ---> MgSO4 do theo định luật Culong, các ion mang hai điện tích sẽ có lực hút tĩnh điện lớn hơn các ion mang 1 điện tích như K+ và Cl-. Như vậy là mâu thuẫn với điều kiện xẩy ra phản ứng trao đổi!"
Phát biểu định nghĩa về chất điện ly mạnh và chất điện ly yếu. Định nghĩa đó đã giải quyết mâu thuẫn trên như thế nào?


Nghiêm cấm post bài lên topic này trong thời gian thi.
« Sửa lần cuối: Tháng Một 08, 2008, 05:11:00 PM gửi bởi thantang.pro9999 »
<a href="http://www.clocklink.com/clocks/5003p-red.swf?TimeZone=JOG&amp;Place=thantang.pro9999&amp;DateFormat=dd+/+mm+/+yyyy+DDD&amp;TimeFormat=HH:mm:ss&amp;" target="_blank" class="new_win">http://www.clocklink.com/clocks/5003p-red.swf?TimeZone=JOG&amp;Place=thantang.pro9999&amp;DateFormat=dd+/+mm+/+yyyy+DDD&amp;TimeFormat=HH:mm:ss&amp;</a>
Ngực trầm xinh cho tiếng trái tim vang vọng vào đời chói chang, cho nắng tắt, cho trăng rằm lên, cho vừa đôi chân em đến...

Offline thantang.pro9999

  • thantang.pro9999
  • Administrator
  • Gold Member H2VN
  • ******
  • Bài viết: 2156
  • Hidden beauty
Đáp án.
« Trả lời #33 vào lúc: Tháng Một 06, 2008, 07:19:11 PM »
Hỗn hợp khí X gồm hidrocacbon A mạch hở và H2. Đốt cháy hoàn toàn 8 gam X thu được 22 gam CO2. Mặt khác 8 gam X làm mất mầu hoàn toàn 250 ml Br2 1M. Xác định A.
Đặt CT của hidrocacbon A là CnH2n+2-2k.
Các phương trình phản ứng:
CnH2n+2-2k + (3n + 1 - k)/2O2 ---> nCO2 + (n + 1 - k)H2O
---> nCnH2n+2-2k = nCO2/n = 22/44n = 0,5/n
CnH2n+2-2k + kBr2 ---> CnH2n+2-2kBr2k
---> nBr2 = knCnH2n+2-2k = 0,5k/n = 0,25.1 = 0,25 mol
---> n = 2k thay lại vào công thức ban đầu ta được CTPT của A là C2kH2k+2, mà A ở thể khí nên 2k =< 4 tức là k = 1 và 2.
Vậy hidrocacbon A là C2H4 hoặc C4H6

Chưa kịp đánh máy hết đáp án, sẽ post lên sau.
« Sửa lần cuối: Tháng Một 06, 2008, 07:22:51 PM gửi bởi thantang.pro9999 »
<a href="http://www.clocklink.com/clocks/5003p-red.swf?TimeZone=JOG&amp;Place=thantang.pro9999&amp;DateFormat=dd+/+mm+/+yyyy+DDD&amp;TimeFormat=HH:mm:ss&amp;" target="_blank" class="new_win">http://www.clocklink.com/clocks/5003p-red.swf?TimeZone=JOG&amp;Place=thantang.pro9999&amp;DateFormat=dd+/+mm+/+yyyy+DDD&amp;TimeFormat=HH:mm:ss&amp;</a>
Ngực trầm xinh cho tiếng trái tim vang vọng vào đời chói chang, cho nắng tắt, cho trăng rằm lên, cho vừa đôi chân em đến...

Offline thantang.pro9999

  • thantang.pro9999
  • Administrator
  • Gold Member H2VN
  • ******
  • Bài viết: 2156
  • Hidden beauty
Đáp án.
« Trả lời #34 vào lúc: Tháng Một 06, 2008, 08:26:20 PM »
Câu 1
1. Tính độ dinh dưỡng của phân kali chứa 95% KCl, còn lại là tạp chất.
2. Cho phản ứng: FeS2 + Cu2S + HNO3 ---> Khí A + Dd B
Khí A là NO. Cho từ từ bột BaCl2 khan vào dd B, khuấy đều. Bổ túc và cân bằng phản ứng trong hai trường hợp sau:
a. Quá trình cho thêm BaCl2 không làm thay đổi pH của B.
b. Quá trình cho thêm BaCl2 làm giảm pH của B.
1. Lấy 100 gam phân loại trên, trong đó sẽ có 95 gam KCl ---> nKCl = 1,275 mol
Trong 1,275 mol KCl có tương ứng 1,275 mol K. Lượng K này lại tương ứng có trong 0,6375 mol K2O ---> mK2O = 0,6375.94 = 59,925 gam
Độ dinh dưỡng của KCl được đặc trưng bởi hàm lượng %K2O, vậy độ dinh dưỡng của phân kali loại trên là: 59,925/100 = ~60%

2. Dung dịch B ngoài các muối sắt, đồng, HNO3 dư có thể có H2SO4. Đây là một axit mạnh, có nấc 1 điện ly hoàn toàn, nấc 2 yếu hơn, không hoàn toàn (Ka ~ 0,01). Như vậy việc thêm BaCl2 vào thì 1H2SO4 sẽ tạo 2HCl, HCl điện ly hoàn toàn nên nếu có H2SO4 thì pH của B sẽ giảm, nếu không đổi thì không có H2SO4.
   Tất nhiên là BaCl2 có tác dụng với các muối sắt, đồng, nhưng đó chỉ là sự thay đổi gốc axit, còn nồng độ Fe3+ và Cu2+ vẫn không đổi.
   Tóm lại việc có hay không có H2SO4 mới làm pH giảm hay không đổi khi thêm BaCl2.
a. Quá trình cho thêm BaCl2 không làm thay đổi pH của B nên không tạo ra H2SO4:
FeS2 + Cu2S + HNO3 ---> Fe2(SO4)3 + CuSO4 + NO + H2O
Lại do 2FeS2 ---> Fe2(SO4)3 thì dư 1S, mặt khác Cu2S ---> 2CuSO4 thì thiếu 1S. Vậy theo ĐL bảo toàn nguyên tố S thì phải có tỷ lệ 2FeS2 : Cu2S
2FeS2 + Cu2S - 40e ---> 2Fe3+  +  2Cu2+  +  5S6+
N5+ - 3e ---> N2+
Vậy:
6FeS2 + 3Cu2S + 40HNO3 ---> 3Fe2(SO4)3 + 6CuSO4 + 40NO + 20H2O
b. Quá trình cho thêm BaCl2 làm giảm pH của B nên có H2SO4 trong sản phẩm:
FeS2 + Cu2S + HNO3 ---> Fe2(SO4)3 + CuSO4 + NO + H2SO4 + H2O
Đặt nFeS2 = 2a mol, nCu2S = b mol ---> Tương ứng tạo ra a mol Fe2(SO4)3 và 2b mol CuSO4, tức là thừa ra a - b mol S nằm trong H2SO4.
2aFeS2 + bCu2S - (30a + 10b)e ---> 2aFe3+  +  2bCu2+  +  (4a + b)S6+
N5+ - 3e ---> N2+
Vậy:
6aFeS2 + 3bCu2S + (30a + 10b)HNO3 ---> 3aFe2(SO4)3 + 6bCuSO4 + (30a + 10b)NO + (3a - 3b)H2SO4 + (12a + 8b)H2O
<a href="http://www.clocklink.com/clocks/5003p-red.swf?TimeZone=JOG&amp;Place=thantang.pro9999&amp;DateFormat=dd+/+mm+/+yyyy+DDD&amp;TimeFormat=HH:mm:ss&amp;" target="_blank" class="new_win">http://www.clocklink.com/clocks/5003p-red.swf?TimeZone=JOG&amp;Place=thantang.pro9999&amp;DateFormat=dd+/+mm+/+yyyy+DDD&amp;TimeFormat=HH:mm:ss&amp;</a>
Ngực trầm xinh cho tiếng trái tim vang vọng vào đời chói chang, cho nắng tắt, cho trăng rằm lên, cho vừa đôi chân em đến...

Offline thantang.pro9999

  • thantang.pro9999
  • Administrator
  • Gold Member H2VN
  • ******
  • Bài viết: 2156
  • Hidden beauty
Đáp án.
« Trả lời #35 vào lúc: Tháng Một 08, 2008, 06:51:54 AM »
Câu 4:
SGK Hóa 11 cũ (Các Tr.36 -> 44) khi viết các phương trình điện li của chất điện ly mạnh cũng dùng mũi tên 2 chiều. Tức là coi độ điện ly của chất điện ly mạnh chỉ gần bằng 1. Ví dụ:
MgCl2  <--->  Mg2+  +  2Cl-
K2SO4  <--->  2K+   +  SO42-
Một học sinh lý luận như sau:"Nếu trộn hai dd MgCl2 và K2SO4 thì vẫn có phản ứng xẩy ra: Mg2+  +  SO42-  ---> MgSO4 do theo định luật Culong, các ion mang hai điện tích sẽ có lực hút tĩnh điện lớn hơn các ion mang 1 điện tích như K+ và Cl-. Như vậy là mâu thuẫn với điều kiện xẩy ra phản ứng trao đổi!"
Phát biểu định nghĩa về chất điện ly mạnh và chất điện ly yếu. Định nghĩa đó đã giải quyết mâu thuẫn trên như thế nào?
Nguyên nhân của mâu thuẫn này như sau:
 Độ điện ly mà SGK nói đến là độ điện ly biểu kiến, đây không phải là độ điện ly thực của chúng, vì độ điện ly thực của chất điện ly mạnh bằng 1. Trong dung dịch chất điện ly mạnh, nồng độ không quá loãng, các ion ở gần nhau gây ra lực hút tĩnh điện giữa các ion ngăn cản sự chuyển động tự do giữa các ion, nên bằng thực nghiệm đo được giá trị độ điện ly nhỏ hơn 1.
 Đây là độ điện ly biểu kiến là do lực hút tĩnh điện giữa các ion trong dung dịch chất điện ly mạnh không dẫn đến tạo thành phân tử ban đầu, bởi vậy muốn tạo lại phân tử ban đầu thì lực giữa các ion phải dẫn đến khoảng cách giữa các ion bằng khoảng cách trong phân tử ban đầu. Bằng thực nghiệm người ta không phát hiện thấy các phân tử chất điện ly mạnh tồn tại trong dung dịch.
Chính vì thế SGK mới đưa ra định nghĩa chất điện ly mạnh và chất điện ly yếu dựa ngay vào dộ điện ly thực chứ không phải vào độ điện ly biểu kiến nữa. Nhưng chú ý các dụng cụ đo chỉ đo được độ điện ly biểu kiến:
- Chất điện ly mạnh là chất khi tan trong nước, các phân tử hòa tan đều phân ly ra ion.
- Chất điện ly yếu là ...(Các bạn xem thêm SGK 11 mới ở chương I đồng thời cả SGK cũ để so sánh các định nghĩa, xin không gõ các định nghĩa lên đây)
<a href="http://www.clocklink.com/clocks/5003p-red.swf?TimeZone=JOG&amp;Place=thantang.pro9999&amp;DateFormat=dd+/+mm+/+yyyy+DDD&amp;TimeFormat=HH:mm:ss&amp;" target="_blank" class="new_win">http://www.clocklink.com/clocks/5003p-red.swf?TimeZone=JOG&amp;Place=thantang.pro9999&amp;DateFormat=dd+/+mm+/+yyyy+DDD&amp;TimeFormat=HH:mm:ss&amp;</a>
Ngực trầm xinh cho tiếng trái tim vang vọng vào đời chói chang, cho nắng tắt, cho trăng rằm lên, cho vừa đôi chân em đến...

Offline thantang.pro9999

  • thantang.pro9999
  • Administrator
  • Gold Member H2VN
  • ******
  • Bài viết: 2156
  • Hidden beauty
Đáp án.
« Trả lời #36 vào lúc: Tháng Một 10, 2008, 08:32:46 PM »
Dẫn m gam H2 qua hh A gồm 2 oxit sắt nung nóng thu được 2,07 gam H2O và 8,48 gam hh B gồm hai chất rắn. Hòa tan B trong 200 ml H2SO4 1M thu được dd D và 0,08 mol H2. cho D tác dụng với NaOH dư thu đựoc kết tủa E, để E trong không khí một thời gian thu được 1 chất rắn F có khối lượng khác E là 1,36 gam. Xác định CT ôxit sắt và % của chúng trong A.
Chất rắn F là Fe(OH)3, chất rắn E là Fe(OH)2, có thể có Fe(OH)3. Dễ thấy khối lượng của F sẽ nặng hơn E. Trong E đặt nFe(OH)2 = a, khi đó:
4Fe(OH)2 + O2 + 2H2O ---> 4Fe(OH)3
-- a ----- a/4 ---- a/2 -------- a
Vậy: mF - mE = mO2 + mH2O = 8a + 9a = 17a = 1,36
---> a = 0,08
Hòa tan B vào H2SO4 thu được 0,08 mol H2 và dung dịch D, dung dịch D cũng lại có 0,08 mol FeSO4 (do tạo ra 0,08 mol Fe(OH)2 ở trên) ---> Chất rắn B chỉ gồm có Fe và Fe2O3, đặt số mol Fe2O3 là b mol. Khi đó:
b = (mB - mFe)/160 = (8,48 - 0,08.56)/160 = 0,025 mol
Mặt khác, B lại được tạo nên khi dẫn H2 qua A nóng, tức là SOH của sắt trong A chỉ có thể giảm hay không đổi chứ không thể tăng. Vậy trong A phải có Fe2O3.
Đặt c, d là số mol FexOy và Fe2O3 trong A.
Lượng oxi trong A đã bị H2 lấy đi là: nO = nH2O = 2,07/18 = 0,115 mol
Áp dụng ĐLBT cho hai hh A và B:
- O: cy + 3d = 0,115 + 3.0,025 = 0,19
- Fe: cx + 2d = 0,08 + 0,025.2 = 0,13
Khử d thu được: c(3x - 2y) = 0,01    (*)
Mặt khác, ta có các quá trình chuyển hóa sau:
+ A nhận thêm 0,115.2 = 0,23 mol e từ H2 để tạo B
+ B nhường 0,08.2 = 0,16 mol e cho H+ để tạo D
+ D qua E không thay đổi SOH
+ E nhường 0,08 mol e cho O2 để tạo F chỉ có Fe2O3.
Như vậy toàn bộ quá trình chuyển hóa từ A ---> F thì A đã nhường đi 0,16 + 0,08 - 0,23 = 0,01 mol e. Trong A lại chỉ có FexOy có thể nhường e, tức là chính c mol FexOy trong A đã nhường đi 0,01 mol e để tạo F.
Lại nhận thấy rằng, FexOy nếu có thể nhường e thì 1 mol FexOy bao giờ cũng nhường được 1 mol e, vậy c = 0,01
Thay vào (*): 3x - 2y = 1 ---> x = 3, y = 4 là phù hợp: Fe3O4
Vậy trong A có c = 0,01 mol Fe3O4 và d mol Fe2O3
ĐLBT khối lượng ---> mA = mB + mO = 8,48 + 0,115.16 = 10,32 gam
% các chất trong A:
mFe3O4 = 0,01.232 = 2,32 ---> %Fe3O4 =
mFe2O3 = 10,32 - 2,32 = 8 --> %Fe2O3 =

Xin lỗi các bạn, còn TH nữa hôm trước bỏ sót:
3x - 2y = 1 ---> x = y = 1 là một trường hợp nữa. Cũng như trên rồi tính % các chất.
« Sửa lần cuối: Tháng Một 13, 2008, 10:17:54 PM gửi bởi thantang.pro9999 »
<a href="http://www.clocklink.com/clocks/5003p-red.swf?TimeZone=JOG&amp;Place=thantang.pro9999&amp;DateFormat=dd+/+mm+/+yyyy+DDD&amp;TimeFormat=HH:mm:ss&amp;" target="_blank" class="new_win">http://www.clocklink.com/clocks/5003p-red.swf?TimeZone=JOG&amp;Place=thantang.pro9999&amp;DateFormat=dd+/+mm+/+yyyy+DDD&amp;TimeFormat=HH:mm:ss&amp;</a>
Ngực trầm xinh cho tiếng trái tim vang vọng vào đời chói chang, cho nắng tắt, cho trăng rằm lên, cho vừa đôi chân em đến...